วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

ที่อยู่อาศัย

     ที่อยู่อาศัยของชาวเขาเผ่าม้งนั้น จะตั้งอยู่ตามภูเขาสูง หรือที่ราบสูงในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ ลำปาง กำแพงเพชร เลย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และตาก มีจำนวนประชากรทั้งสิ้นประมาณ 151,080 คน เพราะ ชอบทำการเกษตร มีสวนมีไร่เป็นของตัวเองและตามหมู่บ้าน อากาศบนพื้นบ้านของชาวม้ง มีอากาศเย็น และเป็นธรรมชาติ ( มูลนิธิกระจกเงา , ม.ป.ป.)


ภาพที่ 1. อากาศของบ้านม้ง ดอยปุย จังหวัด เชียงใหม่

          บรรยากาศของบ้านม้ง ดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่ มีบรรยากาศที่ดี เป็นธรรมชาติ แต่มีอากาศหนาว ถ้าฝนตก จะมีหมอกควัน เต็มท้องฟ้า จนไม่เห็นทางเดิน






ภาพที่ 2. บ้านม้ง ดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่

          ในลักษณะบ้านของ บ้านม้งดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่นั้น  จะมีลักษณะเป็นกระต๊อบ เป็นบ้านไม้ เป็นส่วนใหญ่ ในแต่ละบ้าน จะมีลักษณะคล้ายๆและเหมือนกันไปทุกๆบ้าน เพราะเป็นวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวเขาเผ่าม้ง

ภาพที่ 3. ลักษณะของบ้านม้ง ดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่

          สภาพที่อยู่อาศัยของบ้านม้ง ดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่อยู่อาศัยที่ที่ หน้าอยู่แห่งหนึ่ง มีบ้านที่สวยงามไปคนละแบบ กับบ้านปูนและบ้านไม้  ชาวม้งบนดอยปุยส่วนใหญ่ จะอยู่ อย่างเป็นธรรมชาติ มีสวน มีไร่เป็นของตัวเอง  มีการค้าขายของแต่ละหมู่บ้าน โดยส่วนใหญ่ จะทำอาชีพเป็น เกษตรกร


ภาพที่ 4. สวนดอกไม้ บ้านดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่
ภาพที่ 5. สวนดอกไม้ บ้านม้งดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่


     








           สวนดอกไม้ บ้านม้ง ดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่ มีดอกไม้อยู่หลายชนิด แต่ละชนิดเป็นดอกที่มีสีสันสด และมีความสวยงาม  เป็นสวนและไร่ของชาวม้ง ที่ชาวม้ง ดูแล และปลูกเอง  บางชนิดอาจจะขึ้นตามธรรมชาติ แต่มีความดูแลของชาวเขาเผ่าม้ง ทำให้สวนดอกไม้ มีความสวยงาม  นอกจากนี้ สวนดอกไม้ ยังมีความเป็นธรรมชาติ บรรยากาศดี เหมาะกับสถานที่ท่องเที่ยว และเป็นที่ประทับใจอย่างหนึ่งของชาวต่างชาติและผู้ที่สนใจ ในหมู่บ้านม้ง ดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น